Trang Web Hướng Dương Txđ

Trở Về Trang Chính

Hình Ảnh Đền Pura Agung Jagatnatha và Vùng Quê Densapar, Bali
Hình của Hướng Dương txđ

Pura Agung Jagatnatha là một ngôi đền lớn và đẹp nằm ngay tại trung tâm tỉnh Denpasar. Nó tiêu biểu cho Denpasar. Xây cất ngay trên một công viên có nhiều cây cối bóng mát nên có nhiều dân địa phương tới đây đi lễ. Khác các ngôi đền khác tại Bali, đền này không đặt tên theo tên địa phương – không có Densapar trong tên gọi – và cũng không có nhân viên quản lý đền, đền hoàn tòan do những người hay lui tới đền cúng bái tình nguyện đứng ra chăm sóc, dọn dẹp.
Đền Pura Agung Jagatnatha nổi tiếng là một ngôi đền cổ xưa có nhiều di tích và vật tôn giáo lâu đời. Ngôi đền chíng nằm ngay giữa công viên là một công trình kiến trúc qui mô và phức tạp bao quanh bởi cây cối um tùm xanh tươi. Ngay từ ngoài cổng đã thấy nhiều tượng đài hấp dẫn. Rất tiếc tôi không vào được bên trong vì hai lý do: thứ nhất người tài xế taxi cứ thúc dục tôi phải lên xe để trở về vì lúc đó đã trễ giờ mà hắn nói vào giờ đó xê đông và sẽ kẹt xe ghê gớm, hắn sợ không trở về tới bến cảng vào lúc 4 giờ được - giờ tôi đã nói với hắn là tôi muốn trở về tầu; thứ hai tôi cố tìm lối vào bên trong nhưng tôi không tìm ra cái cổng lớn ra vào, có lẽ nó nằm ở mặt đường khác mà hỏi tên tài xế thì hắn nói phải đi sang bên viện bảo tàng nằm bên cạnh khuôn viên có ngôi đền hỏi. Có một cánh cửa nhỏ bên cạnh ngã tư, tôi tính bước vào thì tên canh gác nói tôi không được vào vì tôi không mang chiếc sà rông – vào đền phải quấn chiếc sà rông quanh người -nên tôi đành chịu thua luôn. Vả lại vì quá gấp gáp, cuối cùng tôi quyết định đi ra xe leo lên để đi trở về Benoa Port.
Địa chỉ ngôi đền: Pura Agung Jagatnatha, Jl. Surapati, Dangin Puri, East Denpasar, Denpasar City, Bali 80232, Indonesia.

Chiếc taxi chạy hơn hai tiếng đồng hồ trên những tỉnh lộ của thành phố Denpasar là thành phố chuyên đúc tượng. Nhà cửa hai bên con lộ nhìn giống như ở Miền Nam Việt Nam quá chừng. Tôi bồi hồi ngắm cảnh hai bên đường nhớ tới những ngày sung sướng nhất đời, vào cái thời còn thanh niên... Xe chạy nhanh nên tôi tuổi cao cầm chiếc máy hình mà tay run run nên ảnh chụp bị mờ (flou) đã thế lại còn chụp qua kính cùa cửa xe. Xin các anh chị xem hình thông cảm. Trời thì như muốn đổ mưa, khi thì xanh ngát chói chan ánh nắng, khi thì bóng mây đen kéo tới và những hạt mưa nặng nề đổ nhanh xuống rồi lại ngưng liền. Đúng là ông trời cũng âu sầu như tôi, lòng tôi ủ rũ vì bao nhiêu năm trông chờ ngày được trở về quê nhà mà nay thì... còn tí gì hy vọng nữa? Ngọn lửa bao năm đốt cháy trong tâm tư tôi giờ đã tàn lụi dần. Thương cho cái mảnh quê hương Việt Nam mạt vận...
Lẩn thuê xe đi chơi này cũng xui xẻo, đáng lẽ xe đưa chúng tôi lên tuốt phiá bắc tỉnh Ubud là cái tỉnh nổi tiếng của Ba Li đến xem ngôi đền Ba Li lớn nhất là đền Kehen và ghé xem Ubud King Palace (Dinh Vua Ubud) thì mới đi được nửa đường đã phải trở về vì tài xế nói không còn nhiều thờì giờ. Đã thế về đến gần bến cảng Benoa, thì đã 3 giờ 15, tôi bảo người tải xế chạy vòng lên phiá Bắc một tí xíu để chúng tôi được xem qua Jimbaran Bay và chụp vài tấm hình, hắn nói là kẹt xe lắm không đi được! Thật là tức cái mình vì Jimbaran Bay ngày gần Benoa Port (không quá 10 miles) ghé qua không mất hơn 1/2 giờ! Hắn đưa chúng tôi về tới bến cảng, tôi nhìn đồng hồ thì mới 3:30 mà theo lời giao kèo thì 4 giờ hắn mới hết cuốc xe. Lần đầu tới Bali chúng tôi không hay rằng taxi đây có người thiếu lương thiện, các bạn nào tới Bali nên biết điều này.