Trang Web Hướng Dương Txđ

Trở Về Trang Chính

Hình Ảnh Quebec, Canada
Hình của Hướng Dương txđ

Thành phố Québec (tiếng Pháp chính thức viết có dấu sắc), thủ phủ của tình Quebec, với gần 532 ngàn dân cư là thành phố lớm thứ nhì của tỉnh, sau Montréal. Québec cách xa Montreal 160 miles về phiá Đông Bắc. Québec, nằm trên mỏm Kim Cương (Cap-Diamant) nơi đây con sông Saint Laurent thu hẹp lại ( Kébec trong ngôn ngữ Algonquin có nghiã là nơi con sông thu hẹp lại), là một trong những thành phố Bắc Mỹ cổ xưa nhất, nó được Samuel de Champlain thành lập vào năm 1608. Thành phố cổ xưa Québec (Vieux Québec) có tường thành bao quanh (Citadelle de Québec) và đã được UNESCO công nhận là di sản của Thế Giới từ năm 1985. Nhửng thắng cảnh mà du khách ghé Québec thường muốn tới coi là:
–  Lâu đài Frontenac, ngày nay đã được làm thành một khách sạn,
–  Thành Trì Québec (Citadelle de Québec) là một pháo đài vẫn còn nguyên vẹn với những tường thành chạy quanh một vòng thành phố cổ, bên trong vòng thành này có Lâu đài phụ của nhà vua (Résidence Royale Secondaire);
–  Quốc Hội của Tỉnh Quebec (Assemblée Nationale du Québec)
–   Bảo Tàng Mỹ Thuật Quốc Gia của Tỉnh Québec (Musée national des beaux-arts du Québec) và Bảo Tàng Văn Minh (Musée de la Civilisation) hai bảo tàng này đều nằm tại thành phố Cổ.

Từ Cảng Québec, chúng tôi đã cuốc bộ đi thăm trung tâm của Québec, nơi được coi là đáng đi xem nhất. Hôm đó thật không may vì trời âm u và có dự báo là sẽ đổ mưa. Chúng tôi chần chừ mãi, nửa muốn đi, nửa không. Vả lại cách đây khoảng 10 năm trước, chúng tôi đã từng tới thăm Québec, tuy nhiên sau thời gian dài đó, chúng tôi chỉ còn trong tâm trí những hình ảnh lờ mờ của vùng Vieux Québec với những ngõ hẻm hẹp khoảng 1 thước và những bực thang hàng trăm nấc phải leo lên leo xuống để đi coi những cửa tiệm cổ xưa bé xíu có tên Tây là boutiques. Thấy không đi xem lần này sẽ chẳng còn dịp đi xem Québec nữa, nên cuối cùng 11 giờ sáng chúng tôi mới xuống bến tầu chuẩn bị tinh thần đi một cuộc “dã chiến.”
Bến Cảng Québec khá đẹp và tân tiến với những toà nhà mới xây cất theo lối kiến trúc mới. Đầu tiên tôi thấy vui khi nhìn cái tên Café du Monde tuốt trên cao rồi thấy hí hửng khi đi vào một couloir (hành lang)có cửa kính nhìn ra bầu trời và thấy những khẩu hiệu bằng tiếng Pháp… Đi ra khỏi nhà toà nhà của bến cảng dành cho du thuyền (Terminal de Croisière), chúng tôi cứ theo tấm bản đồ nhỏ xin được từ phòng tiếp đón du khách (bureau touristique), đi thẳng tới tính rồi sẽ quẹo trái để tới Place Royale (Công Trường Quân Vương) ngay gần bến cảng nhưng  tìm mãi không ra cái tên con đường ngang  để rẽ nên chúng tôi cứ thế mà tiến tới cả hai cây số leo lên một con dốc của một ngọn đồi mới chợt nghĩ mình đi sai đường rồi, bèn đi trở lại. Ngay khi đó trời mưa lâm râm, mà ô thì quên mang theo, chúng tôi thấy chán đời, muốn trở về con tầu cho rồi.
Nhưng khi trở lại tới chổ ngã tư nơi có bức tượng nữ thiên thần -gần đó co hai tiệm ăn Việt Nam- là chổ chúng tôi đả đi ngang qua ngay khi rới bến cảng thí mới hay con đường ngang nơi đây chính là con đường dẫn tới Place Royale.
Place Royale là vùng nhà cửa có từ bao nhiêu thế kỷ trước cho nênnơi đây đặc biệt tiêu biẻu cho lối xây cất truyền thống của Vieux Québec: Nhà xây bằng đá tảng và những con phố nhỏ hẹp chạy vòng vo… Đặc biệt nơi đây có bức tượng của vua Louis XIV và nhà thờ nổi danh Notre Dame des Victoires (Đức Bà Chiến Thắng)… Đi xuống những bực thang về hướng bờ sông St Laurent là một công Trường lớn nhìn sang bên kia là bến Cảng và leo lên những bực thềm là một công viên chiếm khu đất phía sau những bức tường thành, nơi đây có vài khẩu đạ bác cổ lô sĩ sơn đen ngòm…
Sau đó chúng tôi trở lên đi vòng vòng khu cửa hàng bán đồ cho du khách xem chơi dọ theo những ngỏ ngách dành cho người đi bộ, cho tới nơi có những bực thang để leo lên đỉnh đồi Thành phố trên Cao (Haute ville) - đối với Basse Ville là thành phố phiá dưới - nơi đây có thể nhìn toàn cảnh của thành phố kể cả bờ sông ….